ขอบเขตหน้าที่และความรับผิดชอบของผู้ดูแลระบบระดับเขตพื้นที่ฯ แตกต่างจากผู้ดูแลระบบระดับโรงเรียน หรือ สพฐ. อย่างไรบ้าง?
ผู้ดูแลระบบในแต่ละระดับ (สพฐ., เขตพื้นที่ฯ, โรงเรียน) มีบทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบที่แตกต่างกันตามขอบเขตการดูแล ดังนี้ครับ:
ผู้ดูแลระบบระดับ สพฐ. (OBEC Admin / Central Admin):
ขอบเขต: ระดับประเทศ / ภาพรวมทั้งระบบ NDLP
หน้าที่หลัก:
กำหนดนโยบาย กำหนดค่ามาตรฐาน และบริหารจัดการระบบในภาพรวม.
บริหารจัดการบัญชีผู้ใช้งานระดับสูง (เช่น ผู้ดูแลระบบเขตพื้นที่ฯ)
ดูแลและจัดการคลังเนื้อหาส่วนกลาง (Central Repository) ของ NCMS อาจรวมถึงการอนุมัติเนื้อหาเพื่อเผยแพร่ระดับประเทศ
กำหนดโครงสร้างหลักสูตร หรือข้อมูลพื้นฐานระดับประเทศ (ถ้ามี)
ดูแลและแก้ไขปัญหาทางเทคนิคระดับสูงของระบบ
อาจมีสิทธิ์ในการเข้าถึงรายงานและสถิติภาพรวมทั้งประเทศ
ผู้ดูแลระบบระดับเขตพื้นที่ฯ (Regional Admin):
ขอบเขต: ระดับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา / โรงเรียนทั้งหมดในสังกัดเขตฯ นั้น.
หน้าที่หลัก:
บริหารจัดการบัญชีผู้ใช้งานภายในเขตพื้นที่ฯ (ผู้ดูแลระบบโรงเรียน, ครู, นักเรียน) รวมถึงการ เพิ่ม/แก้ไข/ปิดใช้งาน บัญชี. (คู่มือสำหรับเจ้าหน้าที่เขตพื้นที่การศึกษา, หน้า 42-48)
อนุมัติ สื่อการสอนและแผนการเรียนรู้ที่ส่งมาจากโรงเรียนในสังกัด (คู่มือสำหรับเจ้าหน้าที่เขตพื้นที่การศึกษา, หน้า 100, 121)
นำเข้า สื่อการสอนและแผนการเรียนรู้จากคลังส่วนกลาง (สพฐ.) หรือเขตอื่น มาไว้ในคลังของเขตฯ (คู่มือสำหรับเจ้าหน้าที่เขตพื้นที่การศึกษา, หน้า 106, 127)
กำกับดูแลและสนับสนุนการใช้งานระบบของโรงเรียนในสังกัด
ดูข้อมูลภาพรวมและสถิติเบื้องต้นของเขตฯ ผ่านแดชบอร์ด (คู่มือสำหรับเจ้าหน้าที่เขตพื้นที่การศึกษา, หน้า 11-21)
เป็นผู้ประสานงานระหว่างโรงเรียนในสังกัดกับ สพฐ. ในเรื่องที่เกี่ยวกับระบบ NDLP
ผู้ดูแลระบบระดับโรงเรียน (School Admin):
ขอบเขต: ระดับสถานศึกษา / ผู้ใช้งานและกิจกรรมภายในโรงเรียนนั้นๆ
หน้าที่หลัก: (อ้างอิงจากโครงสร้างทั่วไปและโมดูลที่ระบุในข้อมูลเบื้องต้น)
บริหารจัดการบัญชีผู้ใช้งานภายในโรงเรียน (ครู, นักเรียน) อาจรวมถึงการ เพิ่ม/แก้ไข/ปิดใช้งาน บัญชีในระดับโรงเรียน (หากได้รับสิทธิ์)
บริหารจัดการข้อมูลหลักของโรงเรียนในระบบ NLMS เช่น:
หลักสูตรสถานศึกษา
การจัดการรายวิชา และโครงสร้างรายวิชาของโรงเรียน
ข้อมูลอาคารเรียน/ห้องเรียน
การตั้งค่าปีการศึกษาและภาคเรียนของโรงเรียน
การจัดการข้อมูลระดับชั้น
การสร้างและจัดการ ตารางสอน/ตารางเรียน ของโรงเรียน
การจัดการวันหยุด หรือการประชุมของโรงเรียน
อาจมีบทบาทในการตรวจสอบหรืออนุมัติเนื้อหา (สื่อ/แผนฯ) เบื้องต้นก่อนส่งให้เขตพื้นที่ฯ พิจารณา (ขึ้นอยู่กับการออกแบบ workflow)
สนับสนุนการใช้งานระบบของครูและนักเรียนภายในโรงเรียน
สรุปความแตกต่าง:
สพฐ.: ดูแลภาพรวม ทั้งประเทศ, เน้นนโยบาย, โครงสร้างหลัก, คลังส่วนกลาง, และดูแลผู้ดูแลระดับเขตฯ
เขตพื้นที่ฯ: ดูแลภาพรวม ระดับเขต, เน้นการจัดการผู้ใช้ในเขต, การอนุมัติ/นำเข้าเนื้อหาระดับเขต, และสนับสนุนโรงเรียนในสังกัด
โรงเรียน: ดูแลการปฏิบัติงาน ภายในโรงเรียน, เน้นการจัดการผู้ใช้ในโรงเรียน, การบริหารจัดการข้อมูลการเรียนการสอนประจำวัน (NLMS - ตารางสอน, ห้องเรียน, วิชา), และสนับสนุนครู/นักเรียนในโรงเรียน
ขอบเขตความรับผิดชอบจะลดหลั่นกันลงมาตามลำดับชั้น โดยมีผู้ดูแลระบบเขตฯ เป็นตัวกลางสำคัญในการเชื่อมโยงระหว่าง สพฐ. และโรงเรียน