การเพิ่ม/ลบ/แก้ไข ข้อมูลผู้ใช้งานในสังกัดเขตพื้นที่ฯ ต้องทำอย่างไร? ใครเป็นผู้ดำเนินการหลัก (เขต หรือ โรงเรียน)?
วิธีการดำเนินการ (โดยผู้ดูแลระบบเขตพื้นที่ฯ):
อ้างอิงจาก คู่มือสำหรับเจ้าหน้าที่เขตพื้นที่การศึกษา:
การเพิ่มผู้ใช้งาน (Add User):
เข้าสู่ระบบ และไปที่เมนู "การจัดการผู้ใช้งาน" (User Management) (คู่มือสำหรับเจ้าหน้าที่เขตพื้นที่การศึกษา, หน้า 42]).
คลิกปุ่ม "+ เพิ่มผู้ใช้งาน" ([คู่มือสำหรับเจ้าหน้าที่เขตพื้นที่การศึกษา, หน้า 43]).
กรอกข้อมูลที่จำเป็นของผู้ใช้งานใหม่ เช่น คำนำหน้า, ชื่อ, นามสกุล, เลขประจำตัวประชาชน, อีเมลส่วนตัว (สำหรับรับลิงก์ตั้งรหัสผ่าน), สังกัดสถานศึกษา, บทบาท (เช่น ครูผู้สอน, ผู้บริหาร), และสถานะ (คู่มือสำหรับเจ้าหน้าที่เขตพื้นที่การศึกษา, หน้า 44]).
กดบันทึก ระบบจะสร้างบัญชีและส่งอีเมลไปยังอีเมลส่วนตัวที่กรอกไว้ เพื่อให้ผู้ใช้งานใหม่เข้าไปตั้งรหัสผ่านครั้งแรก (คู่มือสำหรับเจ้าหน้าที่เขตพื้นที่การศึกษา, หน้า 45]).
การแก้ไขข้อมูลผู้ใช้งาน (Edit User):
ในหน้า "การจัดการผู้ใช้งาน", ค้นหาผู้ใช้งานที่ต้องการแก้ไข.
คลิกไอคอนรูปดินสอ "แก้ไข" ที่ท้ายแถวของชื่อผู้ใช้งานนั้น (คู่มือสำหรับเจ้าหน้าที่เขตพื้นที่การศึกษา, หน้า 46]).
แก้ไขข้อมูลที่ต้องการ เช่น บทบาท, สังกัดสถานศึกษา, สถานะบัญชี (เปิดใช้งาน/ไม่ใช้งาน), ข้อมูลติดต่อ เป็นต้น (คู่มือสำหรับเจ้าหน้าที่เขตพื้นที่การศึกษา, หน้า 47]).
กดบันทึกการเปลี่ยนแปลง.
การลบผู้ใช้งาน (Delete User) / ทำให้ไม่ใช้งาน (Inactivate):
ในหน้า "การจัดการผู้ใช้งาน", ค้นหาผู้ใช้งานที่ต้องการลบหรือทำให้ไม่ใช้งาน.
วิธีที่ 1 (ทำให้ไม่ใช้งาน - แนะนำ): คลิกไอคอน "แก้ไข" และเปลี่ยน "สถานะ" ของผู้ใช้งานเป็น "ไม่ใช้งาน" (Inactive) แล้วบันทึก (คู่มือสำหรับเจ้าหน้าที่เขตพื้นที่การศึกษา, หน้า 47]). วิธีนี้จะเก็บประวัติผู้ใช้ไว้ แต่ไม่สามารถล็อกอินได้.
วิธีที่ 2 (ลบ): อาจมีไอคอนรูปถังขยะ "ลบ" ให้คลิกเพื่อลบผู้ใช้งาน (คู่มือสำหรับเจ้าหน้าที่เขตพื้นที่การศึกษา, หน้า 48]). การลบอาจเป็นการนำข้อมูลออกอย่างถาวร ควรใช้ด้วยความระมัดระวัง (การเปลี่ยนสถานะเป็น "ไม่ใช้งาน" มักเป็นทางเลือกที่ดีกว่า).
ผู้ดูแลระบบ เขตพื้นที่ฯ เป็นผู้ดำเนินการหลักในการจัดการบัญชีผู้ใช้งานทั้งหมดในสังกัดผ่านระบบ NDLP ตามขั้นตอนที่ระบุใน คู่มือสำหรับเจ้าหน้าที่เขตพื้นที่การศึกษาครับ ส่วนระดับโรงเรียนอาจมีบทบาทในการแจ้งข้อมูลหรือประสานงาน แต่สิทธิ์ในการดำเนินการในระบบโดยตรงตามคู่มือสำหรับเจ้าหน้าที่เขตพื้นที่การศึกษา ครับ