หน้าที่หลักของผู้ดูแลระบบเขตฯ ในส่วนของระบบบริหารจัดการเนื้อหา (NCMS) คืออะไร? (เน้น การอนุมัติ/นำเข้า)
ในส่วนของ ระบบบริหารจัดการเนื้อหาองค์ความรู้แห่งชาติ (National Contents Management System: NCMS) หน้าที่หลักของผู้ดูแลระบบเขตพื้นที่การศึกษา (Regional Admin) จะเกี่ยวข้องกับการควบคุมคุณภาพและคัดเลือกเนื้อหาให้เหมาะสมกับบริบทของเขตพื้นที่ฯ โดยเน้นไปที่ 2 กระบวนการหลัก ดังนี้:
การอนุมัติ (Approval):
อนุมัติสื่อการสอน: ผู้ดูแลระบบเขตฯ มีหน้าที่ตรวจสอบและพิจารณา "อนุมัติ" หรือ "ไม่อนุมัติ" สื่อการสอนที่ส่งมาจากโรงเรียนในสังกัด หรือสื่อการสอนที่ถูกนำเข้ามาในเขตรอการตรวจสอบ (คู่มือสำหรับเจ้าหน้าที่เขตพื้นที่การศึกษา, หน้า 100-105). การอนุมัติเป็นการยืนยันว่าสื่อการสอนนั้นมีคุณภาพและเหมาะสมที่จะเผยแพร่ให้ครูและนักเรียนในเขตนำไปใช้งาน.
อนุมัติแผนการเรียนรู้: เช่นเดียวกับสื่อการสอน ผู้ดูแลระบบเขตฯ ต้องตรวจสอบและพิจารณา "อนุมัติ" หรือ "ไม่อนุมัติ" แผนการเรียนรู้ที่ส่งมาจากโรงเรียนในสังกัด หรือแผนฯ ที่ถูกนำเข้ามาในเขต (คู่มือสำหรับเจ้าหน้าที่เขตพื้นที่การศึกษา, หน้า 121-126).
การนำเข้า (Import):
นำเข้าสื่อการสอน: ผู้ดูแลระบบเขตฯ สามารถเข้าไปเลือกดูสื่อการสอนจาก "คลังสื่อการสอนส่วนกลาง" (ซึ่งอาจรวมถึงสื่อจาก สพฐ. หรือเขตพื้นที่ฯ อื่นๆ) และทำการ "นำเข้าเขต" (คู่มือสำหรับเจ้าหน้าที่เขตพื้นที่การศึกษา, หน้า 106-110). การนำเข้าทำให้สื่อการสอนจากส่วนกลางหรือเขตอื่นเข้ามาอยู่ในคลังของเขตพื้นที่ฯ ตนเอง เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการใช้งานหรือการอนุมัติในลำดับถัดไป (อาจต้องมีการ "ยอมรับ" การนำเข้าอีกครั้งในแดชบอร์ดนำเข้า คู่มือสำหรับเจ้าหน้าที่เขตพื้นที่การศึกษา, หน้า 108).
นำเข้าแผนการเรียนรู้: ในลักษณะเดียวกัน ผู้ดูแลระบบเขตฯ สามารถเลือกดูแผนการเรียนรู้จาก "คลังแผนการเรียนรู้ส่วนกลาง" และทำการ "นำเข้าเขต" (คู่มือสำหรับเจ้าหน้าที่เขตพื้นที่การศึกษา, หน้า 127-130). แผนฯ ที่นำเข้ามาจะไปอยู่ในคลังของเขตฯ เพื่อรอการดำเนินการต่อไป (อาจต้องมีการ "ยอมรับ" การนำเข้าอีกครั้งในแดชบอร์ดนำเข้า คู่มือสำหรับเจ้าหน้าที่เขตพื้นที่การศึกษา, หน้า 129).
หน้าที่หลักของผู้ดูแลระบบเขตฯ ใน NCMS คือการเป็น ผู้คัดกรอง (Gatekeeper) และ ผู้คัดเลือก (Selector) เนื้อหา โดย อนุมัติ เนื้อหาที่สร้างจากภายในเขต และ นำเข้า เนื้อหาคุณภาพจากภายนอกเขต เพื่อให้โรงเรียนในสังกัดมีสื่อและแผนการเรียนรู้ที่ได้มาตรฐานและหลากหลายสำหรับจัดการเรียนการสอน